วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2562

มือถือไปไหน ...ก้าวไวได้อีก มาลองดูกันครับ ว่าปัจจุบันมือถือเราไปถึงไหนกันแล้ว

https://www.slideshare.net/jonathanpeters99/the-evolution-of-the-mobile-phone


มือถือสมัยนี้ (ปี 2019) พัฒนาไปไกลจากแต่เดิมมาก ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาเร็วที่สุดด้านหนึ่งก็ว่าได้ มาดูฟีเจอร์เด่น ปัจจุบันกันบ้าง เริ่มตั้งแต่

 1. ขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้น จนถึง 6.xx" (จะใกล้ 7" เข้าไปทุกที ไม่นับพวก Phabet ที่เป็นลูกครึ่งแทบเล็ตที่ทะลุ 7" ไปนานแล้ว) 

2. ความละเอียดจอ มีแบบ 4K ไปแล้ว เลยระดับ Retina Display ไปไกลแล้ว และยังรองรับการเขียนด้วยปากกาซึ่งทำงานได้อย่างรวดเร็วเหมือนเอาปากกาเมจิกเขียนบนพื้นผิวกระจกจริง ๆ (ไม่ใช่บนกระดาษนะครับ)

3. เซ็นเซอร์แสกนลายนิ้วมือ ก็ไปอยู่ในหน้าจอแล้ว (ก่อนหน้านี้ก็มีแสกนใบหน้าแบบ 3D ไปแล้ว รวมถึงการแสกนรูม่านตาด้วย) รวมถึงเซ็นเซอร์อื่น ๆ ความกดดันอากาศ (ใช้บอกระดับความสูง) อัตราการเต้นของหัวใจ วัดอุณหภูมิ วัดทิศทาง วัดความเร่ง วัดระยะ (Proximity) วัดความสว่าง วัดสนามแม่เหล็ก (ใช้เรื่องเข็มทิศ) รวมไปถึง รับค่าสัญญาณ GPS (บอกตำแหน่งพิกัด)​และอื่น ๆ

 4. ลำโพงก็ย้ายไปอยู่ใต้จอกันบ้างแล้ว ส่วนเรื่องคุณภาพเสียงก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ

 5. ความเร็วของ CPU/GPU ก็ก้าวหน้าต่อเนื่องทุกปี จนจะแรงเท่า หรือแรงกว่า Notebook รุ่นล่าง ๆ เมื่อไม่กี่ปีก่อนแล้ว

 6. หน่วยความจำ Ram ก็ให้มาจัดเต็ม จนถึง 8GB กันแล้ว (เท่า Notebook ปัจจุบันเลยทีเดียว)

 7. ความจุไม่ต้องพูดถึง ไปถึง 512GB เท่า Notebook อีกเช่นกัน

 8. ตัวเครื่องก็สรรหาวัสดุเจ๋ง ๆ เช่น Ceramic, Glass หรืออื่น ๆ ที่ทำให้ดูพรีเมียม รวมถึงความทนทานที่เพิ่งขึ้นเช่น กระจก Gorilla Glass v.6 (ทนทานกว่า v.5 มากเป็นเท่าตัว) โอกาสตกแล้วจอแตกน้อยลงมาก

 9. เรื่องเด็ดสุดที่แข่งกันจริงจัง เป็นจุดขายกันทุกค่ายคือเรื่อง กล้องหลัง เป็นหลัก (กล้องหน้าไม่เท่าไหร่) มีกล้องกันถึง 4 ตัวไปแล้ว ได้แก่ 1) กล้องหลักความละเอียดสูงหลักหลายสิ้บล้านพิกเซล ที่รับค่าแสงได้กว้างขึ้นและถูกต้องมากขึ้น 2) กล้อง Ultra-wide กล้อง 3) กล้อง Zoom ซึ่งปัจจุบันก็ซูมแบบไม่เสียรายละเอียด หรือ Optical Zoom ไปได้ถึง 10X ส่วน Digital Zoom ช่วยต่อไปได้อีกจนถึง 50X กันเลยทีเดียว 4) กล้อง TOF (Time-of-Flight) เข้ามาช่วยเรื่องวัดระยะวัตถุให้ถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอได้

10. หาทางทำให้จอไม่มีติ่ง (ดูได้เต็มจอ)โดยการกำจัดกล้องหน้าออกไป วิธีที่ใช้กัน ได้แก่ การใช้ระบบ Slide (เลื่อนขึ้นลง) หรือ Pop-up (เด้งขึ้นมาแบบกล้องถ่ายรูปสมัยก่อน) ซึ่งอาจมีผลต่อความทนทานในการใช้งาน หรือนำพามาซึ่งปัญหาอื่น ๆ ได้

11. ระบบ Wireless Charging หรือการชาร์จไร้สาย ซึ่งปัจจุบันนอกจากชาร์จเข้าเครื่องแล้ว ยังใช้เครื่องมือถือไปชาร์จให้กับอุปกรณ์อื่นได้ด้วย เช่น หูฟัง หรือมือถือเครื่องอื่น และยังรองรับจำนวน Watt ในการชาร์จเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ชาร์จได้เร็วขึ้น

12. แบตเตอรี่น่าจะยังเป็นข้อจำกัดทียังทลายกันไปยังไม่สำเร็จ แต่ก็พยายามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนไปถึงระดับ 5,000 mAh กันไปแล้ว

13. สั่งงานได้ด้วยเสียง เช่น Siri, Cortana, Google Now... รวมถึงใช้สั่งงานเชื่อมต่อกับระบบ Smart ต่าง ๆ ได้เช่น Smart Home, Smart Car เป็นต้น

14. แอปในมือถือก็พัฒนากันไปไกลมากทำได้แทบทุกอย่าง ตั้งแต่ แปลภาษา ทั้งจากข้อความ และจากรูปภาพ รีโมทไปควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกล และอื่น ๆ อีกมากมาย

15. ต่อออกจอ Monitor (จอคอม) ใช้แทน Notebook ได้เลย แม้จะไม่ Full Function ก็เถอะ แต่ก็ถือว่าใช้งานได้จริงระดับนึงเลย

16. หลายรุ่นกันน้ำกันฝุ่นได้ระดับ IP68 แล้ว คือ กันน้ำได้ลึกสูงสุด 1.5 เมตร นานสุด 30 นาที แต่ต้องไม่มีแรงดันเช่นน้ำตก เป็นต้น (มีบางรุ่นออกแบบมาเฉพาะกันได้มากกว่านี้ก็มี หรือกันกระแทกแบบ Military grade ก็ยังมี)

...อนาคตต่อไปอีก 5 ปี คิดว่า มือถือจะไปถึงไหนกัน จะทำอะไรได้อีกแค่ไหน ลองมาช่วยจินตนาการกันหน่อยไหมครับ 555+

(ผมก็ยังนึกไม่ออกตอนนี้ แต่ก็คิดว่าตลาดมือถือจะเป็นกลไกหลักส่วนนึงในการผลักดันเทคโนโลยีให้ก้าวหน้าไปได้เร็วขึ้นในทุก ๆ ด้าน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น